1. การที่ไม่ชอบ จะเรียนได้มั๊ยคับ จะเรียนไปด้วยความยากลำบาก แบบถึงขนาดต้องทรมานมั๊ย
ไม่ชอบก็เรียนได้นะ แต่ความสุขในการเรียนคงไม่เท่าคนที่เรียนเพราะชอบ เหมือนอย่างตอน ม.ปลาย น้องก็คงมีวิชาที่ชอบ และไม่ชอบป่ะ วิชาไหนที่เราชอบ เราก็ใจจดใจจ่ออยากเรียนอะไรงี้ วิชาไหนไม่ชอบก็ใจจดใจจ่อเหมือนกัน...ว่าเมื่อไรมันจะหมดคาบฟร่ะ
2. การไม่ชอบ มีผลกับการจะเรียนจบมั๊ย ผมไม่ขอบชีววิทยา ชอบฟิสิกส์ ผมจะเรียนได้มั๊ย หรือควรจะไปเรียนวิศวะ
ถ้าน้องไม่ถึงกะชีวิตนี้ผมจะไม่อ่านหนังสือทางการแพทย์เลย มันคงจบแหละนะๆ
แต่พี่
ไม่ค่อยเห็นด้วยกะการสรุปว่า ชอบชีวะ เรียนหมอ ชอบฟิสิกส์ เรียนวิศวะ มันเป็นแค่แนวโน้มเองอ่ะ
เพราะ ชีวะกับฟิสิกส์ที่เรียนตอน ม.ปลาย เป็นภาพใหญ่ๆ ของวิชานั้น
อีกอย่าง หลังๆ จะมีเทรนด์ประเภท
เรียนปีหนึ่งจบแล้วก็บอกว่า ผมไม่เหมากะคณะนี้ โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยเพราะ ปีหนึ่งเรียนวิชาทั่วๆไป (basic sci) มันก็คล้ายๆกัน เช่น ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ
แล้วเราจะเอาฟิสิกส์ เคมีไปตัดสินได้ไงฟร่ะว่า เราไม่เหมาะกะวิศวะ ไม่เหมาะกะหมอ เพราะ ฟิสิกส์ เป็นแค่ subset ของวิศวะ, ชีวะ ก็เป็นแค่ subset ของหมอ
อีกอย่าง เอาเข้าจริงการเรียนรู้เนี่ย มันเป็นสหสาขาด้วยอ่ะ ดังนั้นกว่าจะรู้ตัวเองน่าจะตอนปีสูงๆมากกว่า เพราะ ได้เรียนวิชาชีพ + ได้ลองฝึกประสบการณ์ในสาขานั้นๆ
3. ไม่ชอบ แค่ก็อยากเรียน อยากเป็นหมอเหมือนกัน แบบว่าตามเพื่อน ตามกะแส แล้วเพื่อนก็มีอัธยาศัยที่ดี วิศวะก็ไม่ถึงกับชอบแต่เรียนฟิสิกส์ได้ดี เห็นว่าวิศวะตกงานอะคับ
เหมือนกะว่าน้องอยากเรียนหมอเพราะ(น่าจะ)มีความมั่นคงในอาชีพมากกว่าอาชีพอื่นใช่มะ ?
คิดงั้นก็ไม่ผิดนะ เพราะ ภาพในอีก 20 ปีข้างหน้าของแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน
บางคนต้องการความมั่นคงในชีวิตให้กับตัวเอง พ่อแม่ ครอบครัว
บางคนต้องการความสุข ซึ่งความสุขอาจจะได้จากเงิน, การทำงาน, คนรอบตัว
ทั้งนี้ขึ้นกะว่า
น้องวาดภาพตัวเองไว้ในอีก 20 ปีข้างหน้าอย่างไรแต่อย่างที่เรพของ doctorpuchong บอกอ่ะน้อง
ในความเป็นจริง อีกหลากหลายอาชีพในสังคมก็ตอบโจทย์เรื่องความมั่นคงในชีวิตได้นะ
มันจะดีมากถ้าน้องสามารถเลือกอาชีพที่สมดุล เช่น ให้ความมั่นคงได้ในระดับหนึ่ง
และน้องทำแล้วมีความสุขอ่ะนะ
4. การมีทัศนคติที่ไม่ดีกับอาชีพหมอ แบบลบ มันต้องเปลี่ยนทัศนคติใช่มั๊ยคับ เพราะเราจะต้องอยู่กับมัน ผมจะมีทางเปลี่ยนทัศนคติที่ดีกับอาชีพหมอได้มั๊ยคับ แบบว่าเพราะเราผูกพันกับเพื่อน ๆ กับ ร.พ. คนไข้ อาจารย์ใหญ่ หรือรักษาคนไข้หายแล้วคนไข้ก็มาขอบคุณเรา ทำให้เรามีกำลังใจ เห็นคนเองมีคุณค่า อยากเป็นหมอที่ดี และในที่สุดก็อาจจะรักอาชีพนี้ หรือไม่ถึงกับรักแต่ก็ไม่คิดจะเปลี่ยนไปทำอาชีพอื่น ๆ แบบที่ทีแรกคิดไว้ตอนอยู่ปี 1
พี่ไม่แน่ใจว่าทัศนคติแง่ลบกะอาชีพนี้ของน้องคืออะไร ... ไม่ชอบอาชีพนี้เลย ไม่ชอบบุคคลในอาชีพนี้ ?
นอกจากนี้ต้องดูระดับความรุนแรงอีกป่ะว่า ... แค้นฝังหุ่น ไม่รักแต่ก็ไม่เกลียด ?
แต่ถ้าไม่ชอบแต่ก็ไม่รัก เพราะยังไม่ได้สัมผัส พี่แอบคิดว่า ถ้าเข้ามาเรียนได้สัมผัสกะอะไรหลายๆอย่างมากขึ้น น้อง(น่า)จะมี positive attitude มากขึ้นนะ
อย่างพี่ตอนก่อนเข้าก็ ไม่รักแต่ก็ไม่เกลียด เข้ามาก็ ok มากขึ้นนะๆ
5. ทราบว่ามีรุ่นพี่ต้องเรียกสอบสัมภาษณ์ครั้งที่ 2 อาจารย์ไม่แนใจ สรุปว่าสุขภาพจิตไม่มีผลกับการเรียนให้จบ สามารถวัดได้ขนาดนั้นเลยหรือคับ และหากเป็นผม ผมควรจะเรียนมั๊ย หรือสละสิทธิ์ไปเลยดีก่า
เรื่องนี้พี่ไม่แน่ใจว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง ถ้าน้องไม่มีปัญหาทางจิตรุนแรงมันคงไม่เป็นไรป่ะ
พี่ไม่คิดว่าทุกคนที่เข้ามาเรียนในคณะนี้จะ ฉันอยากเป็นหมอจากก้นบึ้งของหัวใจ
บางคนอาจจะอยากเป็น บางคนเฉยๆ บางคนไม่ยาก แต่ทุกคนก็เข้ามาเรียนนะ
และเมื่อต้องเข้ามาเรียนแล้ว
"เมื่อไม่ได้เรียนในสิ่งที่รัก ก็จงรักในสิ่งที่เรียน" นะๆ